Vàng có khả năng tăng giá trở lại

0

Theo hãng tin Bloomberg, giá vàng trong phiên giao dịch châu Âu hôm nay (1/2) có khả năng tăng trở lại do đôla mất đà hồi phục.

Lúc 4h46 chiều nay, vàng giao ngay đã tăng được 2,1USD, tương đương 0,2%, lên 1.082,95 USD/oz. Tuy nhiên, theo Kitco, lúc 6h40 chiều, giá vàng giao ngay đứng ở 1.080,30 USD/oz.

Vàng kỳ hạn tháng 4 hạ 30 xu xuống 1.083,50 USD/oz trên sàn Comex.

Trong tuần qua, đôla Mỹ đã tăng được 2%, kéo giá vàng sụt sâu thêm 1,1%. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều nay, đôla Mỹ trên thị trường giao dịch ngoại hối quốc tế đã hạ 0,4% so với euro.

“Động thái của đôla Mỹ là vấn đề cốt yếu trong thời điểm này”, Andrey Kryuchenkov, một nhà phân tích thuộc VTB Capital ở London, nhận định.

Năm 2009, vàng đã tăng giá được 24% do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cơ bản ở mức gần 0% để thúc đẩy tăng trường, khiến chỉ số USD so với rổ 6 ngoại tệ khác sụt sâu tới 4,2%.

Hôm 3/12/2009, giá vàng đã lập đỉnh cao mọi thời đại, khi lên tới 1.226,56 USD/oz.

“Việc đôla hồi phục mạnh đang tác động xấu đến tâm lý giới đầu tư vàng”, Hwang Il Doo, một nhà giao dịch cao cấp thuộc hãng KEB Futures ở Seoul nói. “Những dấu hiệu hồi phục của kinh tế Mỹ đang làm tăng thêm những đồn đoán về việc lãi suất cơ bản có thể sớm được nâng lên”.

Lượng vàng nắm giữ của quỹ tín thác SPDR tiếp tục giữ nguyên ở mức 1.111,92 tấn trong phiên chốt tuần trước.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, giá vàng hiện dao động quanh vùng thấp nhất trong vòng 3 tháng qua sẽ hấp dẫn nhà đầu tư mua vào.

Thêm vào đó, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù dòng tiền đang chảy vào đồng bạc xanh nhưng sức bật của đồng USD chỉ mang tính tạm thời.

Nguyên nhân là do USD chỉ là đồng tiền an toàn trên thế giới và không mang lại tỷ suất sinh lời cao trong bối cảnh Fed còn duy trì mức lãi suất thấp như hiện tại. Khi nền kinh tế ổn định, dòng vốn đầu tư sẽ ưu tiên quay trở lại các kênh đầu tư rủi ro, trong đó có vàng với tỷ suất sinh lời cao hơn.

Trong số các kim loại quý khác ở mức giá giao ngay trên thị trường London, bạc tăng 0,7% lên 16,3125 USD/oz. Bạch kim tăng 1% lên 1.520 USD/oz và palađi tăng 0,5% lên 419,50 USD/oz.

Theo Bloomberg, VietnamNet

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.