Tiền tháo chạy khỏi các ngân hàng Hy Lạp

0

euro

Lo ngại Hy Lạp vỡ nợ một lần nữa khiến tiền gửi tháo chạy khỏi các ngân hàng Hy Lạp và ảnh hưởng đến cổ phiếu ngành.
Hệ thống ngân hàng vốn ốm yếu của Hy Lạp nay tiếp tục phải hứng chịu một cú sốc nữa khi tâm lý lo ngại quốc gia này vỡ nợ dấy lên sau chiến thắng của đảng cánh tả Syriza.

Nếu xảy ra, đây không phải là lần đầu tiên Hy Lạp vỡ nợ, mà nước này từng vỡ nợ từ những năm 450 trước công nguyên và gần đây nhất là năm 2012 các trái chủ tư nhân buộc phải giảm nợ cho Hy Lạp. Song dường như các ngân hàng Hy Lạp vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho nguy cơ vỡ nợ quốc gia một lần nữa.

Cổ phiếu 4 ngân hàng lớn của Hy Lạp lao dốc kể từ cuối tuần trước sau khi các khảo sát cho thấy đảng Syriza chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử. Riêng hôm nay, cổ phiếu ngân hàng Bank of Piraeus, Alpha Bank, National Bank of Greece và Eurobank đồng loạt giảm hơn 25%.

Trong khi đó, tiền gửi cũng bắt đầu chảy ra khỏi các ngân hàng Hy Lạp từ tháng 12, và có chiều hướng mạnh mẽ hơn sau chiến thắng của Syriza.

Các chuyên gia của Citi Bank ước tính khoảng 3 tỷ euro (3,4 tỷ USD) chảy ra khỏi các ngân hàng Hy Lạp trong tháng 12, và tiếp tục bốc hơi 8 tỷ euro từ đầu tháng 1 này.

Syriza chủ trương phản đối cứu trợ của châu Âu và tuyên bố sẽ đàm phán lại các điều khoản với chủ nợ quốc tế. Hy Lạp đang đối mặt với hạn chót trả 2 tỷ euro cho các chủ nợ trong tháng 3, trong đó 1,5 tỷ euro cho IMF.

Theo chuyên gia kinh tế Friedrich Heinemann tại viện nghiên cứu ZEW ở Munich, châu Âu đã chuẩn bị chấp nhận tình huống xấu nhất là Hy Lạp sẽ vỡ nợ.

 

Theo CNBC, Dân việt

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.