Trump công kích USD giúp vàng đạt đỉnh một tuần

0

180822-gold-jewelry-china

Giá vàng ngày 21/8 chạm đỉnh một tuần khi USD suy yếu, liên quan việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Cục dự trữ liên bang tăng lãi suất.

Giá vàng giao ngay ngày 21/8 tại sàn New York tăng 5,4 USD lên 1.195,5 USD/ounce. Trong phiên, giá vàng giao ngay có lúc chạm 1.196,27 USD/ounce, cao nhất kể từ ngày 14/8. Đây là phiên tăng giá thứ 3 liên tiếp của vàng.

Giá vàng giao tháng 12 tăng 2,4 USD, tương đương 0,2%, lên 1.202,4 USD/ounce.

“Diễn biến này dường như chủ yếu liên quan đến USD – mất giá phần nào sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công kích mạnh mẽ chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang (Fed)”, Commerzbank cho biết.

180822-gold-price-spot

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 20/8, Trump cho rằng Fed nên hành động nhiều hơn để giúp ông thúc đẩy nền kinh tế. Ông Trump đã đi ngược truyền thống của các tổng thống Mỹ – không bình luận về cách Fed hoạt động – lần đầu tiên hồi tháng 7 khi chỉ trích chính sách tiền tệ thắt chặt của ngân hàng trung ương.

Carsten Menke, nhà phân tích tại Julius Baer, nhận định bình luận của Trump giúp vàng tăng giá nhưng chúng không thay đổi triển vọng về vàng hay chính sách tiền tệ tương lai ở Mỹ. Vàng đặc biệt nhạy cảm với việc tăng lãi suất bởi kim loại quý này không trả lợi tức, đồng thời tốn chi phí lưu trữ, bảo hiểm.

Fed đã tăng lãi suất hai lần trong năm nay và dự kiến tăng hai lần nữa vào nửa cuối năm. Chủ tịch Fed khu vực Atlanta Raphael Bostic giữ kỳ vọng Fed tăng lãi suất ít nhất một lần nữa.

Theo Commerzbank, ngân hàng trung ương Nga tiếp tục tăng nắm giữ vàng, tranh thủ giá thấp.

Ngưỡng kháng cự là 1.200,7 USD, ngưỡng hỗ trợ là 1.146,2 USD, ScotiaMocatta nhận định.

Các nhà đầu tư đang chờ Fed công bố nội dung cụ thể cuộc họp chính sách trước đó trong tháng 8 và hội thảo kinh tế thường niên tại Jackson Hole, Wyoming, vào cuối tuần. Cuộc gặp thương mại Mỹ – Trung cũng đáng chú ý nhưng ông Trump hôm 20/8 nói ông không kỳ vọng nhiều.

Giá bạc tăng 0,4% lên 14,77 USD/ounce.

Giá platinum tăng 0,3% lên 796 USD/ounce.

Theo Markets Watch

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.