Chính phủ Mỹ chuẩn bị dành hàng chục tỷ USD cứu thị trường nhà đất

0

Chương trình này sẽ cho phép các tổ chức trong lĩnh vực bất động sản cho hàng trăm nghìn hộ gia đình vay tiền. Các tổ chức hoạt động tại cả 50 bang của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Obama công bố kế hoạch hỗ trợ một số cơ quan của chính phủ và các bang đang hoạt động cung cấp các khoản vay mua bất động sản cho người mua nhà lần đầu và thu nhập thấp.

Như vậy, thêm một chính sách mới với mục tiêu vực dậy thị trường nhà đất Mỹ.

Tiền đóng thuế của dân sẽ không chịu ảnh hưởng bởi kế hoạch trên.

Theo kế hoạch trên, Bộ Tài chính cùng với hai công ty cho vay thế chấp lớn nhất Mỹ Fannie Mae và Freddie Mac mua trái phiếu bất động sản phát hành bởi các cơ quan tài chính nhà đất.

Như vậy các cơ quan này sẽ có khoản tiền cần thiết để cấp khoản vay mới cho người có nhu cầu vay mua nhà.

Ngoài ra, chính phủ sẽ cung cấp chương trình tín dụng tạm thời để cho phép các công ty tái cấp vốn cho những trái phiếu hiện tại với điều kiện có lợi hơn.

Chương trình này sẽ cho phép các tổ chức trong lĩnh vực bất động sản cho hàng trăm nghìn hộ gia đình vay tiền. Các tổ chức hoạt động tại cả 50 bang của Mỹ.

Các tổ chức sẽ trả một khoản phí để tham gia vào chương trình. Các quan chức kinh tế vẫn đang làm việc với các tổ chức để quyết định mức độ hỗ trợ cần thiết. Những báo cáo đầu tiên cho thấy số tiền ban đầu khoảng 35 tỷ USD.

Các tổ chức tài chính đã có khoảng thời gian khó khăn với hoạt động cho vay mua nhà từ khi thị trường trái phiếu đóng băng vào năm ngoái, họ chỉ hoạt động với khoảng 20% đến 25% mức độ thông thường, một số tổ chức thậm chí ngừng cho vay.

Dù chính quyền liên bang cho biết tiền thuế của dân sẽ không chịu ảnh hưởng, Bộ Tài chính Mỹ sẽ chịu trách nhiệm nếu một tổ chức vỡ nợ.

Quốc hội Mỹ cũng đang cân nhắc kéo dài chương trình tín dụng thuế 8000USD cho người mua nhà lần đầu, theo kế hoạch, chương trình được kết thúc vào cuối tháng 11/2009.

Tính đến cuối tháng 11/2009, sẽ có khoảng 1,8 triệu chủ sở hữu nhà ở được hỗ trợ bởi chương trình trên.

Theo CNNMoney, CafeF

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.