Alan Greenspan chỉ ra sai lầm của FED

0
09greenspan

Nhiều năm nay, FED đã lo lắng về sự phát triển của những siêu ngân hàng, hoạt động với quy mô lớn đến nỗi mà không nền kinh tế nào có quy mô tương xứng.

Cựu chủ tịch FED Alan Greenspan cho rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đã thất bại trong việc dự báo trước về quy mô, tầm ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính.

Ông còn cho rằng các nhà điều tiết thị trường nên buộc các ngân hàng tăng vốn để tự tăng khả năng tự bảo vệ.

Trong bài phỏng vấn mới nhất, ông Greenspan nói: “Hậu khủng hoảng, vấn đề quan trọng nhất chính là điều chỉnh vốn của các ngân hàng. Đủ vốn, khả năng các ngân hàng cần đến sự hỗ trợ đặc biệt rất thấp.”

Chủ tịch FED trong giai đoạn từ năm 1987 đến năm 2006 cho rằng các ngân hàng cần nắm tỷ lệ vốn tương đương 14% tài sản, tỷ lệ này ở thời điểm giữa năm 2007 khi khủng hoảng tài chính ở mức đỉnh cao là khoảng 10%.

Trong nghiên cứu có tên “The Crisis”, ông Greespan nhận xét nhiều năm nay, FED đã lo lắng về sự phát triển của những siêu ngân hàng, hoạt động với quy mô lớn đến nỗi mà không nền kinh tế nào có quy mô tương xứng.

Ông viết: “Đáng tiếc, chúng ta đã không làm gì để giải quyết vấn đề.”

Cựu chủ tịch FED thừa nhận ông và một số chủ tịch FED đã không hiểu hết quy mô của bong bóng trên thị trường nhà đất và ảnh hưởng đối với nền kinh tế.

Những bình luận mới nhất của ông khiến người ta nhớ lại vào năm 2008 khi điều trần trước Quốc hội, ông cho rằng học thuyết về thị trường tự do có thể không còn giá trị khi đứng trước cơn sóng thần tín dụng chỉ đến duy nhất 1 lần trong 1 thế kỷ.

Ông nói: “Những người đứng đầu FED đã hài lòng bởi kinh tế chỉ diễn biến xấu đi phần nào sau thời kỳ khủng hoảng 1987 và bong bóng dotcom.”

Các nhà hoạch định chính sách hiện đang cân nhắc cải tổ ngành ngân hàng trong đó có việc thay đổi sức mạnh của Ngân hàng Trung ương với mức độ mạnh nhất từ khi FED được sáng lập vào năm 1913.

Thay đổi này có thể bao gồm việc lập ra một cơ quan chuyên quản lý rủi ro hệ thống và hỗ trợ chính phủ Mỹ “đánh sập” những tổ chức tài chính “có vấn đề”.

Theo Bloomberg, CafeF

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.