Giá vàng tuần này: Xu thế đi ngang có thể tiếp tục

0

Cuộc đàm phán ngân sách ở Mỹ sẽ tiếp tục là chủ đề được giới đầu tư vàng quốc tế quan tâm nhiều nhất trong tuần này. Xu thế đi ngang của giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục duy trì.

Vàng đã giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong cả tuần trước. Tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 2/2013 dừng ở mức 1.697 USD/oz, giảm 0,5% trong tuần.

Trong cuộc thăm dò dự báo giá vàng do trang tin kim loại quý Kitco News thực hiện, trong số 26 ý kiến phản hồi, có 12 ý kiến dự báo giá tăng, 5 ý kiến dự báo giá giảm, 9 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang (sideways). Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Việc giá vàng phiên cuối tuần dao động trong biên độ của phiên trước được giới phân tích cho là một tín hiệu cho thấy thị trường không thể quyết định được đường đi nước bước của giá vàng.

Theo ông George Gero, Phó chủ tịch công ty RBC Capital Markets Global Futures, cuộc đàm phán kéo dài về vấn đề “vực thẳm ngân sách” của Mỹ đang khiến giới đầu tư thận trọng và gây tác động bất lợi đối với giá vàng. “Các nhà giao dịch đang nỗ lực đánh giá xem ‘vực thẳm ngân sách’ sẽ có tác động ra sao đối với giá vàng, bởi ‘vực thẳm’ này đồng nghĩa với suy thoái và lạm phát thấp”, ông Gero phát biểu.

Kế hoạch kích thích mới mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố trong tuần qua đã không hỗ trợ nhiều cho giá vàng. Vàng đã tăng giá sau khi kế hoạch này được đưa ra, nhưng lại giảm mạnh ngay trong phiên sau đó. Theo các chuyên gia của ngân hàng Deutsche Bank, tình trạng này là do giới đầu tư vẫn đặt trọng tâm chú ý vào vấn đề ‘vực thẳm ngân sách’ nhiều hơn.

Tuần này là tuần giao dịch đầy đủ cuối cùng của năm 2012, vì trong tuần sau, thị trường sẽ có phiên đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh. Theo dự báo, nhiều nhà đầu tư sẽ đóng trạng thái và ở bên ngoài thị trường cho tới hết năm. Hoạt động chốt lời có thể được đẩy nhanh trong tuần này đối với những nhà đầu tư muốn phòng ngừa rủi ro liên quan tới “vực thẳm ngân sách”.

Với quan điểm lạc quan, ông Charles Nedoss, chiến lược gia trưởng thị trường của Kingsview Financial, cho rằng, trong tuần này, cuộc đàm phán ‘vực thẳm ngân sách’ có thể có tiến triển và hỗ trợ cho giá vàng. Tuy nhiên, ông Nedoss cũng lưu ý rằng, giá vàng có thể chỉ tăng nhẹ.

Cũng với cách nhìn sáng sủa về giá vàng, các chuyên gia của ngân hàng Barclays nhận định, giá vàng đang “nghỉ ngơi” để chờ bước vào một cuộc bứt phá mới. “Giá vàng giảm tạo cơ hội để mua vào ở những mức giá tốt hơn. Chúng tôi cho rằng, giá vàng sẽ giảm về vùng 1.670 USD/oz để tăng lên mức 1.755 USD/oz, rồi mức 1.800 USD/oz”.

Theo VnEconomy, Reuters, Kitco.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.