Fed có thể giảm QE trong năm nay và ngừng hẳn vào 2014

0

Nếu kinh tế Mỹ đạt được tăng trưởng bền vững, Fed sẽ giảm nới lỏng định lượng (QE) trong năm nay và ngừng hẳn vào giữa 2014.

Kết thúc cuộc họp 2 ngày, Ủy ban thị trường mở của Fed tuyên bố giữ nguyên chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ hàng tháng song khẳng định rủi ro với triển vọng kinh tế và thị trường lao động đã giảm.

Tuy nhiên, phát biểu sau cuộc họp, chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết, Fed có thể giảm quy mô chương trình này trong năm nay và ngừng hoàn toàn vào năm 2014.

“Nếu những số liệu sắp tới khớp với dự báo, Ủy ban cho rằng hoàn toàn thích hợp để giảm quy mô chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay. Những số liệu sau đó nếu đúng kỳ vọng của Fed, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm quy mô nới lỏng cho đến nửa đầu năm sau và ngừng hẳn vào giữa năm”, ông Bernanke nói.

Ông Bernanke cho rằng, vào thời điểm ngừng mua trái phiếu chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm về khoảng 7% từ mức 7,6% hiện tại.

Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng Fed buộc phải tăng nới lỏng tiền tệ nếu kinh tế xấu đi. Ngoài ra, ông nhấn mạnh, giảm quy mô chương trình mua trái phiếu không có nghĩa là thắt chặt tiền tệ và không ảnh hưởng tới chính sách lãi suất siêu thấp. Ông Bernanke khẳng định, thời điểm ngừng QE sẽ cách xa thời điểm tăng lãi suất và rằng không có chuyện tự động tăng lãi suất khi kinh tế Mỹ đạt mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp dưới 6,5%.

Theo Bloomberg, Gafin

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.