Nợ xấu của các ngân hàng châu Âu lên tới 1,7 nghìn tỷ USD

0

euro-symbol

Khoảng 1,2 nghìn tỷ euro (1,7 nghìn tỷ USD) nợ xấu nằm trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, cho thấy tình trạng bất ổn đang diễn ra.

Cho dù giới đầu tư khá lạc quan vào các dự liệu khả quan cho thấy khả năng phụ hồi kinh tế châu Âu thì các ngân hàng khu vực đang nắm giữ các khoản nợ xấu khổng lồ. Theo hãng kiểm toán PwC, các khoản nợ không thể trả được của các ngân hàng châu Âu trong 3 tháng qua tăng tới 100 tỷ euro so với năm ngoái. Cuối năm 2012, các ngân hàng này nắm giữ 1,19 nghìn tỷ euro nợ xấu, tăng 1,09 nghìn tỷ euro năm 2011.

 

Sự gia tăng tỷ lệ nợ xấu chủ yếu ở các nước Nam Âu như Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp và cả Ireland.

 

Các số liệu này đặt ra câu hỏi sẽ tác động như thế nào tới thị trường, tạo áp lực cho chương trình kiểm tra toàn bộ hệ thống ngân hàng của ECB. Thứ 4 tuần trước, ECB mới công bố tiêu chuẩn khắt khe cho chương trình kiểm tra này. Chương trình nhằm xác định khả năng của các ngân hàng chịu được điều kiện kinh tế bất lợi hay căng thẳng. 128 ngân hàng quan trọng trong hệ thống sẽ bị kiểm tra đánh giá tài sản rủi ro, chất lượng bảng cân đối kế toán và số lượng vốn nắm giữ.

 

Richard Thompson, đứng đầu nhóm tư vấn danh mục đầu tư của PwC tại châu Âu dự báo lượng nợ xấu sẽ còn tiếp tục tăng trong 2 năm nữa. Điều này kích thích ECB tăng cường kiểm tra và các ngân hàng cần phải đảm bảo yêu cầu Basel III về vốn. Ông cũng cho biết hiện có hơn 150 nhóm đầu tư khác nhau muốn tham gia vào thị trường mua bán nợ xấu châu Âu, bao gồm cả các quỹ lớn của Mỹ, các quỹ của các quốc gia và các nhà đầu tư châu Á.

 

Hãng Ernst & Young cũng ghi nhận trong báo cáo đầu tư nợ xấu thường niên rằng nợ của châu Âu đang ngày càng hấp dấn các nhà đầu tư. Các chuyên gia hãng này cho rằng các nhà đầu tư nên xem xét thị trường nợ xấu Anh, Ireland, Đức và Tây Ban Nha là những thị trường tiềm năng.

 

Theo Financial Times, Dân Việt

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.