Giá dầu tăng trước dự báo nhu cầu tăng

0

oil-tank

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 14 tuần khi giới đầu tư nhận thấy những dấu hiệu mạnh mẽ trong nhu cầu tiêu thụ nửa sau năm 2014.

Giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 7 tăng 1,7% lên 104,41 USD/thùng trên sàn Nymex – mức giá cao nhất kể từ ngày 3/3. Giá dầu Brent tăng 1,3% lên 109,99 USD/thùng trên sàn ICE.

 

Khoảng cách giá giữa hợp đồng mua 2 loại dầu này đã giảm xuống 5,58 USD/thùng, ghi nhận mức chênh lệch nhỏ nhất kể từ ngày 15/4.

 

Trước thềm cuộc họp của Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Vienna vào ngày 11/6, các chuyên gia quan sát thị trường đặt ra câu hỏi liệu các nước thành viên OPEC có tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cao hơn vào cuối năm nay hay không.

 

Cứ 3 thùng dầu tiêu thụ hàng ngày trên thế giới, thì có 1 thùng dầu do OPEC sản xuất. Tổ chức này vẫn duy trì mức sản lượng trần hiện tại là 30 triệu thùng/ngày kể từ năm 2011 và dự báo, mức trần này sẽ không thay đổi.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán, nhu cầu tiêu thụ dầu của OPEC sẽ tăng lên trong nửa sau của năm. Cơ quan năng lượng quốc tế cho rằng, mức tiêu thụ trung bình sẽ đạt 30,7 triệu thùng/ngày.

 

Giá dầu tăng cao cũng nhờ số liệu kinh tế vỹ mô cho thấy, nhu cầu tại 3 nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đang tăng. Tại Mỹ, số người được tuyển dụng tăng cao hơn so với dự đoán ban đầu trong tháng 5. Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tháng 5 tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, ngày 9/6, Nhật Bản cho biết GDP quý I/2014 tăng 6,7% hàng năm, vượt ước tính của các chuyên gia kinh tế.

 

Ngoài ra, giá xăng RBOB giao tháng 7 tăng 1,6% lên 2,9848 USD/gallon và giá dầu diesel giao tháng 7 tăng 0,7% lên 2,8912 USD/gallon.

 

Theo Reuters, Dân việt

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.