Dấu hiệu cảnh báo mới trên “Biểu đồ Soros”

0

Euro sẽ lên cao nhất 6 năm so với yên khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) in thêm tiền không nhanh bằng Ngân hàng trung ương Nhật (BOJ).

 

Biểu đồ trên cho thấy, tỷ lệ tiền cơ sở của Nhật Bản so với đồng tiền của châu Âu đang ở một mức cao kỷ lục. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư gọi đây là “Biểu đồ Soros”, sau khi nhà đầu tư tỷ phú George Soros dự đoán đúng trong những năm 1990 rằng, đồng Yên sẽ yếu đi bởi cung tiền tăng nhanh của Nhật Bản. Biểu đồ này cũng theo dõi đồng Euro, gần đây được giao dịch ở mức 137 Yên, tăng 46% kể từ tháng 7/2012, trong khi lạm phát tăng chậm ở 18 quốc gia sử dụng đồng tiền chung này.

 

“Cơ sở tiền tệ của châu Âu tiếp tục nhỏ hơn đáng kể ngay cả khi ECB nới lỏng tiền tệ, nhưng không mua tài sản như BOJ”, Yuji Kameoka, chiến lược gia trưởng về tiền tệ của CTCK Daiwa, có trụ sở tại Tokyo, nói. Dự đoán của ông về việc đồng Euro sẽ chạm mức 147 Yên, cao nhất kể từ tháng 10/2008, là lạc quan hơn so với mức bình quân 139 Yên mà các nhà phân tích trong một khảo sát của Bloomberg ước tính.

soros chart

ECB trong tháng trước đã đưa ra các biện pháp kích thích chưa từng áp dụng để hâm nóng lạm phát, đã ở dưới mức 1% trong 9 tháng qua, thấp hơn phân nửa mức mục tiêu của Ngân hàng. Đồng Euro đã tăng 15% lên 137,18 Yên từ khi BOJ công bố trong tháng 4/2013 về kế hoạch tăng cung tiền lên đến 70.000 tỷ Yên (690 tỷ USD) mỗi năm.

 

Tại một hội thảo tháng 1/1996 ở Tokyo, Soros nói rằng, đồng Yên sẽ giảm giá trong hai năm tới do hoạt động tăng cung tiền của BOJ. Đồng tiền Nhật Bản, trên thực tế, đã giảm 26% sau 2,5 năm sau đó.

 

Soros là người giàu thứ 23 thế giới, tính đến hôm qua, theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

 

Theo Bloomberg, Dân việt

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.