Giá vàng tuần này: Đà tăng sẽ chững lại?

0

gold bar

Giá vàng thế giới tuần này đã tăng 3 tuần liên tục, nhưng theo một số chuyên gia, đà tăng của giá vàng trong tuần này có thể sẽ hạn chế bởi sự chú ý của giới đầu tư tập trung vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và nền kinh tế Mỹ thay vì sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu như trong mấy tuần qua.

Trang tin chuyên kim loại quý Kitco News dẫn lời ông Howard Wen, một chuyên gia phân tích hàng hóa cơ bản thuộc ngân hàng HSBC nói rằng, với xung lực mạnh hiện nay, giá vàng có dư địa tăng cao hơn. Tuy vậy, ông Wen dự báo thị trường vàng tuần này sẽ có sự điều chỉnh nhẹ sau sự khởi đầu đầy hưng phấn cho năm 2015.

“Giá vàng đã tăng hơn 9% trong 3 tuần đầu năm. Tiếp theo có thể sẽ là một giai đoạn điều chỉnh”, ông Wen nói.

Dù quay đầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu vừa qua, giá vàng vẫn đang giữ được những ngưỡng hỗ trợ quan trọng mà các chuyên gia phân tích cho là sẽ mở ra khả năng tăng cao hơn trong tuần này.

Trong khi đó, ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa cơ bản thuộc Saxo Bank, nhận định, giá vàng sẽ duy trì lực tăng hiện nay miễn là giữ được trên ngưỡng trung bình của 200 ngày. Hiện nay, mức này là 1.256,4 USD/oz.

Theo giới phân tích, với những động thái mạnh tay thời gian gần đây của các ngân hàng trung ương – bao gồm việc Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) dỡ bỏ trần tỷ giá và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra một gói kích thích kinh tế khổng lồ – sẽ khiến giới đầu tư dành sự quan tâm lớn cho tuyên bố cuộc họp chính sách tiếp theo của FED công bố vào ngày thứ Tư tuần này. Tuy vậy, FED được dự báo là sẽ không gây bất ngờ nào trong cuộc họp này.

Ngoài ra, một phần sự chú ý của giới đầu tư trong tuần tới sẽ được dành cho kết quả cuộc bầu cử ở Hy Lạp vào cuối tuần qua. Nếu phe không ủng hộ viện trợ quốc tế của Hy Lạp thắng, thì nước này có nguy cơ phải rời khỏi Eurozone. Trong trường hợp đó, sự biến động của tỷ giá đồng Euro có thể mạnh lên, tác động không nhỏ tới giá vàng.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Wen, tuần này, sức mạnh của đồng USD có thể gia tăng tác động trở lại đối với giá vàng. Theo quy luật, một đồng USD mạnh có tác dụng đẩy giá vàng đi xuống. Trong tuần qua, giá vàng tăng bất chấp USD tăng giá.

kitco
Biểu đồ diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua – Nguồn: Kitco.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại CMC Markets, đánh giá, chương trình QE khổng lồ của ECB sẽ là nguồn động lực tăng của giá vàng trong dài hạn. Tuy vậy, ông Cieszynski cho rằng, giá vàng tuần này sẽ có sự điều chỉnh bởi nền kinh tế Mỹ đáng tiếp tục hồi phục, gia tăng khả năng FED sớm tăng lãi suất.

“FED có cơ sở để tăng lãi suất, và tôi nghĩ họ sẽ làm vậy”, ông Cieszynski nói.

Các chuyên gia của Capital Economics tỏ ra lạc quan về triển vọng giá vàng trong tuần này, cho rằng những động thái gần đây của các ngân hàng trung ương đã tạo ra sự bất ổn nhất định cho thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư tăng mua vàng để phòng ngừa rủi ro.

Tuần này cũng có một số thông tin quan trọng của kinh tế Mỹ được công bố, bao gồm số đơn đặt mua hàng hóa lâu bền và niềm tin tiêu dùng vào ngày thứ Ba, và số liệu sơ bộ GDP quý 4/2014 vào ngày thứ Sáu.

 

Theo Kitco, VnEconomy

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.