Giá dầu Mỹ lại vượt mốc 40 USD/thùng

0

oil crude

Thị trường đang hy vọng về thỏa thuận đóng băng sản lượng khi các nước thành viên OPEC và Nga nhóm họp tại Doha.
Phiên 11/4, giá dầu Mỹ lên trên 40 USD/thùng lần đầu tiên trong gần 3 tuần qua và giá dầu Brent lên cao nhất 4 tháng khi USD giảm và thị trường hy vọng các nước sản xuất dầu thô chủ chốt sẽ đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng nhằm cắt giảm tình trạng thừa cung toàn cầu.

Cả giá dầu Brent và dầu Mỹ đều ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp, sau khi tăng hơn 6% hôm thứ Sáu 8/4.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 5/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 64 cent, tương ứng 1,6%, lên 40,36 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 89 cent, tương đương 2,1%, lên 42,83 USD/thùng.

Theo giới phân tích, giá dầu phiên đầu tuần tăng chủ yếu do USD suy yếu, hy vọng sản lượng và lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tiếp tục giảm và phiên họp ngày 17/4 tại Doha, Qatar của các nước sản xuất dầu thô chủ chốt sẽ đi đến thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Tuần qua, giá dầu đã tăng 14%, kể cả mức tăng 6% hôm thứ Sáu 8/4, khi số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, nguồn cung dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm và sản lượng chỉ nhỉnh hơn 9 triệu thùng/ngày, làm tăng hy vọng sản lượng dầu của Mỹ sẽ giảm xuống dưới ngưỡng này trong báo cáo tuần này của EIA.

Trong khi đó, giới đầu tư ngày càng lạc quan hơn rằng phiên họp ngày 17/4 tới đây tại Doha, Qatar của các nước sản xuất dầu thô chủ chốt sẽ đạt kết quả tích cực và đi đến thỏa thuận đóng băng sản lượng ở mức của tháng 1/2016 hoặc tháng 2/2016.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn cho rằng ngay cả khi đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng, thì tình trạng thừa cung cũng không mấy được cải thiện. Hơn nữa, Iraq hôm Chủ nhật 10/4 tuyên bố đã tăng sản lượng lên mức kỷ lục 4,55 triệu thùng/ngày trong tháng 3 vừa qua.

Morgan Stanley cho biết, việc lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 1/4 giảm 4,9 triệu thùng chủ yếu do các yếu tố mùa vụ và sẽ không lặp lại. Ngân hàng này dự đoán tâm lý thị trường tuần này sẽ lại bi quan, kéo giảm giá dầu.

 

Theo Markets Watch

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.