ECB hạ lãi suất xuống mức âm, công bố chương trình mua trái phiếu lớn

0

ecb

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố chương trình mua trái phiếu quy mô lớn trong ngày thứ Năm trong nỗ lực vực dậy kinh tế châu Âu đang yếu kém.

Cụ thể, chương trình nới lỏng định lượng (QE) sẽ bơm ròng mỗi tháng 20 tỷ euro mua tài sản ròng miễn rằng ECB cho rằng điều đó cần thiết.

ECB đồng thời hạ lãi suất tiền gửi 10 điểm cơ bản xuống mức âm 0,5% – mức thấp kỷ lục nhưng đúng với kỳ vọng của thị trường.

ECB giờ đây cho rằng lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mức hiện tại hoặc thấp hơn cho đến khi lạm phát tăng lên ngưỡng phù hợp nhưng không quá 2% theo ngưỡng dự báo của ECB và quan điểm này sẽ luôn thống nhất.

Trong buổi họp báo sau khi quyết định chính sách được công bố, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi, hối thúc chính phủ các nước đưa ra chính sách tài khóa cần thiết nhằm hỗ trợ cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương và khôi phục lại kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Ông Draghi nói: “Xét đến triển vọng kinh tế yếu kém và việc rủi ro suy giảm với kinh tế cứ ngày một lớn dần, chính phủ nào có khả năng kích thích tài khóa cần phải hành động hiệu quả và đúng đắn”.

Ông nói thêm: “Tại những nước nợ công cao, chính phủ cần theo đuổi chính sách thận trọng để tạo điều kiện cho cơ chế bình ổn tự động hoạt động tự do. Tất cả các nước cần củng cố nỗ lực để làm cho tài chính công lành mạnh hơn”.

Ngoài các chính sách trên, ECB thay đổi chương trình TLTRO – chương trình tái cấp vốn dài hạn nhằm cung cấp hoạt động tín dụng hiệu quả và kết hợp nó với chương trình tái cấp vốn.

Hệ thống mới cho phép người đi vay tiền vay với lãi suất ưu đãi nếu mức tín dụng ròng của họ vượt mức chuẩn, các ngân hàng vì vậy sẽ có thêm động lực để sử dụng khoản tiền đó.

Đúng với kỳ vọng của giới chuyên gia, ECB đưa ra hệ thống hai cấp độ, động thái được kỳ vọng bởi người đứng đầu nhiều ngân hàng lớn tại châu Âu. Động thái nhắm đến việc làm giảm tác động của lãi suất âm lên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, lợi nhuận của ngân hàng vốn chịu tác động tiêu cực từ môi trường lãi suất thấp kéo dài.

Theo Reuters

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.