Giá vàng tuần này được hỗ trợ tại 1.636 USD/oz

0

Sau tuần giảm mạnh, giá vàng sẽ bước vào những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2012 trong tuần này, giao dịch dự kiến sẽ trầm lắng.

Phiên cuối tuần trước trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 2 tăng 0,9% lên 1.660,1 USD/oz. Trong tuần trước, giá vàng kỳ hạn giảm 2,2%. Với 4 tuần giảm liên tiếp, giá vàng chỉ còn tăng 5% năm nay.

Giá vàng tiếp tục chịu sức ép trong tuần trước khi các cuộc đàm phán ngân sách Mỹ tránh “bờ vực tài khóa” tiếp tục diễn biến phức tạp. Bất chấp việc cả hai phe đều đã có sự nhượng bộ, các cuộc đàm phán vẫn rơi vào bế tắc và khả năng quốc hội Mỹ có thể đạt thỏa thuận trước khi năm 2012 kết thúc là rất nhỏ.

Giá vàng cũng chịu áp lực giảm khi số liệu cho thấy, nền kinh tế Mỹ có thêm dấu hiệu phục hồi, đẩy lùi khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng nới lỏng tiền tệ.

Theo số liệu cuối cùng vừa được Bộ thương mại Mỹ công bố, GDP quý III của Mỹ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất kể từ quý IV/2011 và vượt dự báo 2,7% của các chuyên gia. Bên cạnh đó, doanh số bán nhà tại Mỹ tăng 5,9% trong tháng 11, tăng cao hơn dự đoán và là mức tăng mạnh nhất 3 năm.

Dự kiến trong tuần này, giao dịch sẽ diễn ra trầm lắng khi có nhiều ngày lễ diễn ra. Một số thị trường đóng cửa cả ba phiên đầu tuần cho dịp lễ Giáng sinh. Tại Mỹ, sàn Comex sẽ diễn ra giao dịch ngày thứ Hai ( hôm nay) như thường lệ, tuy nhiên giao dịch điện tử sẽ chốt phiên sớm hơn. Thị trường Mỹ sẽ nghỉ giao dịch cả ngày thứ Ba và trở lại giao dịch bình thường vào thứ Tư.

Trong khảo sát giá vàng của Kitco, có 19 chuyên gia trả lời khảo sát trong tuần này, trong đó 12 người dự báo giá vàng tăng vào tuần này, 3 người dự báo giá giảm và 4 người đưa ra ý kiến trung lập.

Kevin Grady, người sáng lập Phoenix Futures and Options cho biết giá vàng chịu sức ép khi các nhà đầu tư mua các hợp đồng quyền chọn bán trong tháng 11 và hiện nay đang thoát khỏi vị thế trên thị trường kỳ hạn. Việc mua hợp đồng quyền chọn bán cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng giá giảm. Bên cạnh đó, Grady cho rằng, giá vàng còn chịu áp lực khi nhà đầu tư muốn chốt lời trước khi năm 2012 kết thúc.

Grady chỉ ra rằng, mức giá 1.636 USD/oz sẽ là mức giá hỗ trợ cho hợp đồng vàng tháng 12 trong tuần này.

Darin Newsom, chuyên gia phân tích kỹ thuật cho biết, trong ngắn hạn, giá vàng có xu hướng đi xuống, mức hỗ trợ sẽ trong khoảng từ 1.625,3 – 1.638,1 USD/oz.

Một vài nhà quan sát thị trường kỳ vọng giá tăng trong tuần này khi giá vàng phục hồi trong phiên cuối tuần qua và thoát khỏi mức giá thấp nhất 4 tháng. Nếu đà giảm tiếp tục trong tuần này, giá vàng bị đe dọa có thể chấm dứt chuỗi tăng giá 12 năm liên tiếp.

Những vòng đàm phán ngân sách Mỹ vẫn bế tắc trong khi đang vào giai đoạn nước rút. Hạ viện Mỹ trì hoãn biểu quyết thông qua “Kế hoạch B” – đề xuất của chủ tịch Hạ viện John Boehner sẽ tăng thuế đối với người thu nhập trên 1 triệu USD/năm. Việc biểu quyết sẽ không được thực hiện cho đến sau Giáng sinh. Như vậy, ông John Boehner thất bại trong việc thuyết phục ngay chính nội bộ đảng Cộng hòa của mình thông qua đề xuất vào hôm qua 21/12 như dự kiến, chưa kể rằng đề xuất này có thể bị bác bỏ bởi đảng Dân chủ.

Điều này càng khiến triển vọng quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận ngân sách trước đầu năm tới để tránh “bờ vực tài khóa” trở nên mờ nhạt hơn và vàng phát huy vai trò nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư.

Tuần này, Mỹ sẽ công bố một vài số liệu kinh tế như nhà đất, sản xuất nhà máy…Trong đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng vào thứ Năm được nhà đầu tư quan tâm nhất.

Theo Kitco, Gafin

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.